Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

Phần 2 - Châm ngòi quả bom quảng cáo trực tuyến


Nhưng Internet cũng có thể trở thành cái máy “đốt” tiền! Nhiều DN đầu tư xây dựng website, mua tên miền, thuê dịch vụ lưu trữ website và chắc mẩm mình đã online, đã được cộng đồng mạng biết đến! Tuy nhiên, các chi phí nói trên không đáng kể mà chi phí quảng cáo (marketing), thu hút người dùng truy cập vào website của DN và chi phí bảo trì website mới là đầu tư đáng kể. 
quang cao

Không ít website đã thất bại vì lý do này. Lời khuyên dành cho DN: nên đặt QC trên các website có lưu lượng người dùng lớn, từ đó kéo người dùng về website của mình theo các đường dẫn (links).


“www.thegioimobi.com.vn (TGMB) là một ví dụ về vai trò marketing hiệu quả của QCTT và mạng Internet”, một chuyên gia trong ngành QC cho biết, “ TGMB chỉ dùng phương tiện Internet để công khai giá từng loại điện thoại di động lên mạng. Hiệu quả nhìn thấy được là chỉ sau 1 năm hoạt động, nhờ "cửa hàng" ảo, rất đông khách hàng biết đến cửa hàng TGMB thực. Từ 7-9h tối thứ bảy, chủ nhật, cửa hàng của TGMB vẫn đông nườm nượp trong khi vào giờ đó, các shop điện thoại khác đóng cửa hết”.

Website chỉ là một cái cổng trong “ngôi làng toàn cầu” với hàng triệu triệu cái cổng như vậy. Nếu 90% DN Việt Nam muốn bán hàng nhưng chỉ đưa thông tin lên website của mình, ai “dạo qua” thấy mới mua thì điều đó đồng nghĩa với việc giấu hàng, thể hiện nhận thức còn khá ấu trĩ của DN, cản trở sự phát triển của các kênh QC nói chung và QCTT nói riêng.

Doanh thu thấp - Tiềm năng lớn

Có một thực tế dễ nhận thấy rằng, QCTT trên các báo điện tử (BĐT) của Việt Nam như Vnexpress hay VietnamNet chưa bao giờ được lấp đầy như các BĐT kỳ vọng. Thậm chí, nếu nhìn kỹ sẽ thấy xen lẫn trong đó rất nhiều QC của “người nhà”.

VietnamNet cho biết doanh thu Quảng cáo tăng trưởng mạnh theo từng năm, nhất là 2 năm trở lại đây. Năm 2004, doanh thu QCTT của VietnamNet (chưa bao gồm các chuyên trang, phụ trương) là 3,8 tỷ đồng; 8 tháng đầu 2005 là 2,9 tỷ đồng. Dự kiến 2006 là 4,6 tỷ. Còn theo VnExpress, doanh thu 2004 là 11,1 tỷ đồng, 8 tháng đầu 2005 là 13,5 tỷ đồng. Dự kiến 2006 là 31,7 tỷ đồng (hơn gần gấp 3 lần so với 2004). Nếu căn cứ theo báo cáo của VnExpress thì doanh số QC của họ không thua kém các tờ báo và tạp chí lớn. Tuy nhiên, đến nay, các địa chỉ hút QC trực tuyến tại Việt Nam vẫn không nhiều, phần lớn tập trung ở các BĐT có thâm niên như VnExpress, VietnamNet, Tuổi Trẻ, Thanh Niên và một số website tin tức như 24h.com, tintucvietnam (nay là dantri.com.vn). Nếu so sánh tổng doanh số Quang cao truc tuyen với các loại hình khác, theo ông Lương Công Hiếu, phụ trách phòng QC và Phát Triển, công ty Truyền Thông FPT thì “doanh thu QCTT rất nhỏ.”

Khảo sát các website tin tức và BĐT trong nước có thể thấy khách hàng QCTT thường xuyên và chiếm diện tích “hoành tráng” nhất chính là các công ty đa quốc gia như: Ford, Toyota, Nokia, Samsung, LG... hoặc đại gia trong lĩnh vực viễn thông như VNPT, MobiFone, Vinaphone, Viettel, S-Fone... Bên cạnh đó, thỉnh thoảng xuất hiện QC của các công ty trong nước như CMS, FPT Elead, một số tổ chức đào tạo, các công ty địa ốc, các công ty dược phẩm...

Biên độ giá QCTT cũng khá phong phú, với website lớn, trung bình từ 2 đến cả trăm triệu đồng/tháng. Với website có lượng truy cập ít hơn, giá có thể dưới 1 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, 10-15 triệu đồng là mức giá được nhiều khách hàng lựa chọn nhất. Chủ website tính giá QCTT theo nhiều cách : qua lượt người click vào QC (pay per thousand click) hay qua số lượng người xem QC (pay per impression)...

Tuy thị trường QCTT còn nhỏ nhưng nhiều chuyên gia quảng cáo nhận định “quả bom” QCTT sẽ "nổ" trong 2-3 năm tới. Ông Hiếu (FPT) dự báo: 2 năm tới, thị trường QCTT Việt Nam sẽ phát triển rất nhanh với tốc độ tăng trưởng doanh số năm sau gấp đôi năm trước. Còn bà Trần Hương Lúa, phụ trách marketing và kinh doanh công ty VASC nói: “Với sự phát triển thêm các chuyên trang trên VietnamNet cùng lượng truy cập đạt xấp xỉ 1,5 tỷ hit truy cập/tháng (tương đương khoảng 50 triệu hit mỗi ngày), chắc chắn hoạt động kinh doanh QCTT của chúng tôi sẽ phát triển xa hơn nữa”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét