Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

Châm ngòi quả bom quảng cáo trực tuyến


Các chuyên gia dự báo trong vòng 3 năm nữa quảng cáo trực tuyến (QCTT) sẽ bùng nổ tại Việt Nam. Nhưng hiện tại, doanh thu của QCTT còn thấp, khả năng quản lý của Nhà Nước còn hạn chế trong khi các website và diễn đàn của cá nhân, DN đều mong muốn được cấp phép bán dịch vụ Quảng cáo trực tuyến.
quang cao truc tuyen

QC trực tuyến: Hiệu quả hay không?

Ông Nguyễn Minh Huyên, giám đốc marketing công ty máy tính CMS cho biết: công ty chỉ dành khoảng 10% ngân sách QC hàng năm cho QCTT. “Các logo, banner, pop-up trên mạng được hiện diện thường xuyên hơn so với các mẩu QC trên truyền hình, phát thanh (vì truyền hình, phát thanh phụ thuộc vào giờ phát sóng), do vậy lượng độc giả của QCTT ngày càng lớn. 

Tuy nhiên, hiệu quả vẫn hạn chế. Chúng tôi thấy Quang cao truc tuyen chỉ hiệu quả khi đặt các banner lớn ở trang chủ. Đối với các trang còn lại hiệu quả chỉ vừa phải. Nhưng giá QC banner ở trang chủ khá cao và ngày càng tăng”.

Nhưng ông Nguyễn Hưng, giám đốc công ty KiemViec.com, lại nhìn nhận hiệu quả của Quang cao truc tuyen ở mức cao hơn. Theo ông Hưng, 3 phương tiện QC hàng đầu hiện nay là truyền hình, mạng Internet và báo giấy. Truyền hình vẫn giữ vị trí số 1 vì hầu như hộ dân nào cũng có TV. Dưới TV, Internet tỏ ra vượt trội hơn báo giấy về số lượng độc giả và giá. “Một tờ báo giấy trung bình xuất bản khoảng 300.000 bản. Bỏ đi 50.000 tờ không bán hết và bị “cân ký”, còn 250.000 tờ đến tay người tiêu dùng. Trong số đó, chỉ có khoảng 200.000 người quan tâm xem QC”, ông Hưng đưa ra lý lẽ, “chúng ta không nói đến hiệu quả của QC trên báo giấy với người đọc mà hãy thử xét xem trong 200.000 người đó có bao nhiêu người thuộc các thành phần có khả năng mua sản phẩm đọc QC? Trong khi đó, khoảng 1,5 triệu người thuê bao Internet đảm bảo phải có thu nhập tương đối cao. Trừ đi 100.000 các điểm dịch vụ và không tính những người duyệt web tại các điểm dịch vụ Internet, còn khoảng 1,3 triệu độc giả trực tuyến có thu nhập khá so với 200.000 bạn đọc QC giấy có phân khúc thu nhập khác nhau là một chênh lệnh quá lớn”. Ông Hưng nói tiếp: “Hơn thế, trên báo giấy, giá một mẩu QC có độ lớn bằng nửa tờ báo khoảng 20 triệu đồng/ngày, quá đắt so với một banner lớn của VnExpress giá 40 triệu đồng/1 tháng. Đồng thời, chỉ cần nhấp chuột vào mẩu QCTT, người đọc sẽ được đưa đến website của DN và có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm. Còn QC trên báo giấy buộc người đọc phải nhớ thông tin, sau đó phải gọi điện thoại hay gõ điạ chỉ Internet để truy cập”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét