Thực tế, dạng quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam phổ biến nhất là đặt banner và logo trên các báo điện tử qua hình thức động hoặc tĩnh. Hơn nữa, chi phí rẻ, thời gian hiển thị lâu, tính tương tác cao nhờ đường dẫn kết nối đến quảng cáo website và thông tin có thể thay đổi dễ dàng là những yếu tố góp phần làm doanh nghiệp chú ý và coi là những ưu điểm nổi trội so với quảng cáo trên báo giấy, truyền hình. Tuy nhiên, việc xác định số người xem quảng cáo là không rõ ràng vì các báo điện tử tính phí theo hình thức trả trước, không theo số lần nhấp chuột vào banner, logo.
"Dù hình thức quảng cáo trên Internet có độ phủ lớn nhưng người truy cập chủ yếu vẫn đọc thông tin nhiều hơn. Cũng có khách hàng cho biết họ tìm thấy thông tin về công ty từ banner đặt trên báo điện tử, nhưng so với quảng cáo trên truyền hình và báo giấy thì chi phí dành cho hình thức này ở công ty còn chiếm tỷ lệ rất thấp"
Hiện nay, những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, phát triển thương mại điện tử hoặc những sản phẩm, dịch vụ hướng đến khách hàng là doanh nhân, cư dân mạng... quan tâm đến quảng cáo trên Internet nhiều hơn. Hầu hết banner, logo trên các báo điện tử hiện nay thuộc về ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ mạng viễn thông, công ty chuyên kinh doanh linh kiện thiết bị máy tính, thiết bị kỹ thuật số…
Ông Nguyễn Hồng Hiền Nhân, Giám đốc siêu thị điện thoại chính hãng Axmobile.com, cho biết: "Quảng cáo trực tuyến trên các báo điện tử chiếm hơn 30% chi phí quảng cáo của công ty. Loại hình này cho phép kết nối dễ dàng, nhanh chóng đến trang chủ của công ty chỉ cần click chuột. Lượng người truy cập vào website tăng đáng kể cùng lúc với khách hàng đến siêu thị đông hơn. Tuy nhiên, chúng tôi phải cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định tăng thêm chi phí quảng cáo trên mạng".
Khi chọn đăng ký dịch vụ quảng cáo trên các trang trực tuyến thì thứ hạng của website, lượng người truy cập, đối tượng của nhà cung cấp dịch vụ, nội dung, hình thức thông tin, giá cả… là các tiêu chí rất được chú trọng. Hiện nay, một số doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng tìm kiếm thông tin trên Internet của giới tiêu dùng hiện đại, đề ra chiến lược cụ thể và lên kế hoạch đầu tư chi tiết.
Ông Dân cho rằng không hẳn cứ là doanh nghiệp lớn thì thời hạn hợp đồng sẽ kéo dài hơn. Quảng cáo theo tuần, tháng, quý hay năm phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh cũng như thời hạn khuyến mãi của doanh nghiệp.
“Tùy thời điểm, kế hoạch quảng bá, thị trường mục tiêu và đối tượng mà sản phẩm, dịch vụ nhắm đến thuộc giới trẻ hay doanh nhân thành đạt… mà chúng tôi chọn lựa nội dung thông tin hiển thị cũng như website quảng cáo cho phù hợp. Hợp đồng dài hạn cũng được quan tâm nếu nhà cung cấp có những ưu đãi về giá cả hợp lý”, ông Nhân giải thích thêm.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đầu tư mạnh cho website và việc trao đổi banner, đặt logo với các site khác cũng trở nên phổ biến. Khi quyết định trao đổi với nhau, nhiều công ty cho rằng tất cả tiêu chí đòi hỏi phải gần tương đương nhau, đặc biệt là lượng người truy cập.
Nếu như quảng cáo trên các banner, logo chưa thật sự được đầu tư mạnh thì hình thức quảng cáo tìm kiếm (search) lại chỉ mới bắt đầu. Khi người truy cập gõ một từ khóa (keyword) như doanh nghiệp đã đăng ký trước với nhà cung cấp dịch vụ, lập tức đường dẫn tới trang quảng cáo đó được hiện lên và mỗi cái click chuột đến đường link này sẽ được tính phí, ngoài khoản phí cố định. Hình thức trả tiền theo số lần click chuột (P4P) này là hợp lý nhưng chưa hẳn là cách mà trang chủ của doanh nghiệp quảng cáo được quan tâm nhiều hơn. Lý do là quảng cáo thể hiện theo định dạng của nhà cung cấp dịch vụ không mấy thu hút và người truy cập có thể click chuột và đóng lại chỉ sau vài giây mà không quan tâm đến nội dung thông tin hay thậm chí là tên của website.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét